AIRCRAFT/อากาศยาน (2)

Forces of flight
An aircraft needs two forces to fly: lift to keep it up and thrust to propel it forward. Lift overcomes the plane's weight, and thrust overcomes the drag caused by the air flowing past the plane. When an aircraft is cruising, lift is equal to weight and thrust is equal to drag.
แรงของเครื่องบิน            
         อากาศยานมีสองแรงในการบิน คือ แรงยกเพื่อประคองลำตัวและแรงขับเคลื่อนไปข้างหน้า แรงยกจะยกน้ำหนักของเครื่องบิน  แรงขับจะผลักดันแรงต้านของอากาศที่ไหลผ่านเครื่องบิน  ในขณะที่อากาศยานกำลังเคลื่อนตัวไป แรงยกจะมีความสมดุลกับนำหนักและแรงผลักจะมีความสมดุลกับแรงต้าน 
 
ปีก
               ปีกของอากาศยานจะทำให้เกิดแรงยก จะทำเช่นนั้นได้ ปีกทั้งสองข้างจำเป็นต้องให้อากาศไหลผ่าน
Wings
An aircraft's wings create lift. To do this, they need air to flow over them.

The aerofoil shape
If you cut an aircraft wing in two and looked at the end, you would see a special cross-section called an aerofoil. The top surface is longer and more curved than the bottom surface.
 รูปร่างแพนอากาศ               ถ้าคุณตัดปีกของอากาศยานออกเป็นสองท่อนและดูที่ปลายปีก คุณจะเห็นรูปตัดเฉพาะ เรียกว่า แพนอากาศ พื้นผิวด้านบนยาวกว่าและโค้งมากกว่าพื้นผิวด้านล่าง
Wings
The aerofoil at work
The air pressure beneath the wing is greater than above it, and lifts the wing up.
 การทำงานของแพนอากาศ               ความกดดันอากาศใต้ปีกจะมีมากกว่าด้านเหนือปีก และจะยกปีกขึ้น

Wings
Angle of attack
Tilting the angle of the blades gives extra lift.
 มุมปะทะ               การเอียงของใบปีกจะทำให้เกิดแรงยกเป็นพิเศษ
Wings

Flying controls
An aircraft is steered through the air by way of three main control surfaces - the elevators on the tailplane, the ailerons on the wings, and a rudder on the fin.
 การควบคุมการบิน              
     อากาศยานจะบินผ่านอากาศทางพื้นผิวการควบคุมหลักสามทาง คือ แรงยก (อีเลเวเตอร์ = elevator) ทางแพนหาง ปีกเล็กเอียงหรือปีกแก้เอียง (Aileron) ทางปีก และการเลี้ยวทางหางเสือ (Rudder- หมายถึงแผ่นกระดานควบคุม ที่ติดอยู่ที่ขอบปีกหลังของแพนหางดิ่งหรือหางเสือ (fin) ทำหน้าที่หันซ้าย-ขวา หรือแก้อาการไถลซ้าย-ขวา)

Elevators make the aircraft's nose tilt up and down.
    อีเลเวเตอร์จะทำให้จมูกของอากาศยานเอียงขึ้นและเอียงลง
Elevator


Ailerons make the aircraft roll from side to side.
  ปีกเล็กเอียงทำให้อากาศยานเอียงซ้ายหรือขวา

Ailerons

The rudder makes the aircraft "yaw" to left or right.
 แผ่นกระดานควบคุมจะทำให้อากาศยานบินเลี้ยวซ้ายหรือ
ขวา

 rudder


Aero engines
An aircraft's engines drive it through the air by producing thrust. Different types of engine produce thrust in different ways. Piston and turbo-prop engines drive propellers that screw into the air, just as a ship propeller bites into water. Turbo-jet and turbo-fan engines produce a fast-moving stream of gas which pushes the aircraft forwards.
 เครื่องยนต์ของเครื่องบิน               เครื่องยนต์ของอากาศยานจะขับอากาศยานผ่านอากาศโดยการให้กำเนิดแรงขับ เครื่องยนต์ชนิดต่าง ๆ ก็ให้กำเนิดแรงขับในแนวทางต่าง ๆ กัน เครื่องยนต์ลูกสูบและเครื่องยนต์แบบกังหันใบพัดจะขับใบพัดซึ่งหมุนเข้าไปในอากาศ คล้ายกับใบพัดเรือที่หมุนปั่นเข้าไปในน้ำ เครื่องยนต์เทอร์โบเจ็ทกับเทอร์โบแฟนจะให้กำเนิดกระแสแก๊สที่เคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วซึ่งขับดันอากาศยานพุ่งไปข้างหน้า

Piston engines

Piston engines
These work in the same way as car engines. Petrol and air vapour are mixed in the engines cylinders and they cause an explosion. The explosions push pistons, which turn a shaft. The shaft then turns a propeller.
 เครื่องยนต์แบบลูกสูบ               มีการทำงานทำนองเดียวกันกับเครื่องยนต์ของรถยนต์ น้ำมันเบนซินและไออากาศจะถูกผสมเข้าไปในกระบอกสูบเครื่องยนต์และก่อให้เกิดการระเบิด การระเบิดจะผลักดันลูกสูบ ซึ่งจะหมุนก้านสูบ แล้วก้านสูบก็จะหมุนใบพัด
Turbo-prop engines

Turbo-prop engines
The simplest type of jets - a turbo-jet engine with a propeller is called a turbo-prop engine. A motor turns the compressor and the propeller, which provides the main engine thrust.

เครื่องยนต์แบบใบพัด
            เครื่องยนต์ไอพ่นชนิดที่เรียบง่ายที่สุด คือ เครื่องยนต์เทอร์โบเจ็ทที่มีใบพัด เรียกว่า เครื่องยนต์แบบใบพัด มอเตอร์จะหมุนเครื่องสูบอัดและใบพัด ซึ่งให้แรงขับเครื่องยนต์ชนิดหลัก

Turbo-jet engines

Turbo-jet engines
Air is drawn in and compressed, then sent to a chamber where fuel burns. The gases produced are shot out of the back of the engine, which pushes the aircraft forwards, like a deflating balloon.

เครื่องยนต์เทอร์โบเจ็ท
            อากาศจะถูกดูดเข้าไปภายในและถูกบีบอัด แล้วถูกส่งไปยังห้องเผาไหม้เชื้อเพลิง แก๊สที่ผลิตจะถูกพ่นออกจากด้านหลังของเครื่องยนต์ แล้วจะผลักดันอากาศยานพุ่งไปข้างหน้าคล้ายกับการทำให้ลูกโป่งแฟบ

Turbo-fan engines

Turbo-fan engines
A hybrid of turbo-jet and turbo-props, the turbo-fan engine sucks in air, which is combined with the backdraft from a fan, and also sends air around the engine, producing the same effect as a propeller.

เครื่องยนต์เทอร์โบแฟน
            เป็นเครื่องยนต์ลูกผสมของเทอร์โบเจ็ทกับแบบใบพัด เครื่องยนนต์เทอร์โบแฟนจะดูดอากาศเข้าไปด้านในซึ่งจะรวมกับแบคดรัฟท์ (backdraft = การระเบิดเป็นไฟอันเกิดจากการผสมอย่างฉบับพลันของอากาศกับแก๊สอื่นที่ติดไฟง่าย) จากใบพัด และยังส่งอากาศไปรอบ ๆ เครื่องยนต์ด้วย ก่อให้เกิดผลทำนองเดียวกันกับใบพัด
Helicopters


Helicopters
Unlike most aircraft, which have fixed wings, a helicopter has a spinning rotor with two or more long, thin blades attached. When the blades spin round, they lift the helicopter straight up into the air. A helicopter can take off from almost anywhere and does not need to use airport runways. It can hover in one place, and fly backwards, forwards, and sideways. This makes it the most versatile of all aircraft; it is very useful for transport, surveillance, and rescue missions.

เฮลิคอปเตอร์
            เฮลิคอปเตอร์ไม่เหมือนกับอากาศส่วนมากซึ่งมีปีกติดกับลำตัว มันมีใบพัดหมุนขนาดยาวบาง ๆ สองใบหรือมากกว่าติดอยู่ เมื่อใบหมุนเป็นวงกลม จะยกเฮลิคอปเตอร์ตรงขึ้นไปสู่อากาศ เฮลิคอปเตอร์สามารถบินขึ้นได้เกือบทุกหนทุกแห่งและไม่จำเป็นต้องใช้รันเวย์สนามบิน มันสามารถบินร่อนอยู่ ณ สถานที่แห่งเดียว และบินถอยหลัง บินไปข้างหน้าและบินไปด้านข้างได้ ข้อนี้ทำให้เฮลิคอปเตอร์เป็นอากาศยานสารพัดประโยชน์มากที่สุดในบรรดาอากาศยานทั้งหมด มีประโยชน์สำหรับการขนส่ง การตรวจตรา และภารกิจในการรักษาความปลอดภัย

Flying controls
A helicopter pilot has three flying controls. The collective pitch lever changes the amount of lift produced by the main rotor. The cyclic pitch control makes the helicopter move forwards, backwards, or sideways. Rudder pedals make the helicopter turn left or right.

การบังคับการบิน

            นักบินเฮลิคอปเตอร์จะควบคุมการบินสามส่วน  คือ
1. คันบังคับ collective pitch อยู่ทางด้านซ้ายของเก้าอี้นักบินและบังคับโดยใช้มือซ้าย (คันบังคับนี้ใช้เพื่อเพิ่มมุมของใบพัดขณะที่ใบพัดหมุนอยู่ในทุกตำแหน่งของใบพัด มันจะทำหน้าที่เพิ่มหรือลดแรงยกที่เกิดจากใบพัด) และคันบังคับ Collective Lever (จะต่อกับระบบใบพัด (rotor) โดยผ่าน push pull tubes มันมีระบบปรับแต่งซึ่งรับรู้การเปลี่ยนแปลงตำแหน่งของคันบังคับและจะทำการเพิ่มหรือลดเชื้อเพลิงที่ไปยังเครื่องยนต์โดยอัตโนมัติกำลังของเครื่องยนต์ก็จะเพิ่มหรือลดลงเพื่อช่วยลดความไม่คงที่ของรอบเครื่องยนต์และรอบของใบพัด Engine Control (Emergency)เป็นที่บังคับเครื่องยนต์แบบคันเร่งมอเตอร์ไซด์ ระหว่างสถานการณ์ฉุกเฉินขณะที่บินอยู่.สิ่งนี้มีประโยชน์มาก ในขณะเครื่องยนต์หรือใบพัดมีอัตรารอบสูงเกินกว่ากำหนดมาก ๆ เช่นใบพัดที่หางเสียหรือชำรุด) และ
2. คันบังคับ cyclic pitch control ทำให้เฮลิคอปเตอร์เคลื่อนไปข้างหน้า ถอยหลัง หรือไปข้าง ๆ
            3.  Rudder pedals (แป้นเหยียบบังคับหางเสือ) ทำหน้าที่บังคับให้เฮลิคอปเตอร์เลี้ยวซ้ายหรือเลี้ยวขวา



Lifting off
Before take-off, the main and tail rotors are speeded up. When the main rotor is turning fast enough, the pilot lifts the collective pitch lever to increase the tilt of the rotor blades. The tilt produces lift, and the helicopter takes off. The higher the lever is lifted, the faster the aircraft rises.

การขึ้น
            ก่อนจะขึ้น ใบพัดหลัก (Main rotor) และใบพัดหาง (Tail rotor) จะหมุนเร็ว ในขณะที่ใบพัดหลักกำลังหมุนเร็วได้ขนาดพอดี นักบินจะยกคันบังคับ collective pitch lever เพื่อเพิ่มความเอียงของใบพัด ความเอียงจะทำให้เกิดแรงยก และเฮลิคอปเตอร์จะบินขึ้น คันบังคับจะถูกยกสูงขึ้น ๆ อากาศยานก็จะเร็วขึ้น ๆ

Moving away
The cyclic pitch control makes the helicopter move in the direction the control is pushed. It tilts the main rotor so that some of the rotor's lift pulls the helicopter along. Here, the pilot has pulled the control back to make the helicopter move backwards.

การเคลื่อนย้าย
            คันบังคับ cyclic pitch จะทำให้เฮลิคอปเตอร์เคลื่อนไปในทิศทางตามที่คันบังคับจะถูกดันไป มันจะเอียงใบพัดหลักเพื่อให้แรงยกของใบพัดพาเฮลิคอปเตอร์ไป ตอนนี้นักบินจะดึงคันบังคับกลับมาเพื่อทำให้เฮลิคอปเตอร์เคลื่อนไปด้านหลัง


Igor Ivan Sikorsky
Sikorsky (1889-1972) was born in Ukraine, where he became an aeronautical engineer. In 1919 he moved to the United States where he set up an aircraft factory. He designed the first practical helicopter, the VS-300, which first flew in 1939. The design had to be modified many times: at one point, the helicopter flew in every direction except forwards.

อีกอร์ อีวาน สิกอร์สกี
            สิกอร์สกี (ค.ศ. 1889 – 1972 = พ.ศ. 2432 – 2515  อายุ 83 ปี) เกิดในประเทศยูเครน ซึ่งเป็นสถานที่ที่เขาเป็นวิศวกรการบิน ใน ค.ศ. 1919 (พ.ศ. 2462) เขาได้ย้ายไปอยู่สหรัฐซึ่งเป็นสถานที่เขาก่อตั้งโรงงานอากาศยาน เขาได้ออกแบบเฮลิคอปเตอร์ได้เป็นลำแรก คือ VS-300  ซึ่งบินครั้งแรกในปี ค.ศ. 1939 (พ.ศ. 2482) การออกแบบจำเป็นต้องได้รับการแก้ไขหลายครั้ง ณ จุดหนึ่ง เฮลิคอปเตอร์บินไปได้ในทุกทิศทาง ยกเว้นการบินไปข้างหน้า